Đơn vị uy tín hàng đầu thị trường cung cấp các sản phẩm đèn LED

 10 cách thiết kế ánh sáng trong kiến trúc nên áp dụng

Nội dung

    Ánh sáng trong kiến trúc ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách, cấu trúc công trình xây dựng. Đặc biệt quan trọng, vì thế khi thiết kế công trình, các chủ đầu tư, chủ nhà đặc biệt quan tâm đến thiết kế ánh sáng. Dưới đây là 10 cách thiết kế nghệ thuật ánh sáng kiến trúc bạn có thể tham khảo.

    Xem thêm: Bản vẽ biện pháp thi công điện chiếu sáng

    1. Nghệ thuật ánh sáng trong kiến trúc là gì?

    1.1 Nghệ thuật chiếu sáng tự nhiên

    • Nghệ thuật chiếu sáng tự nhiên sử dụng ánh sáng tự nhiên được phát ra từ các thực thể tự phát sáng: mặt trời, mặt trăng, sao, một số sinh vật sống…mà con người không có khả năng điều khiển nó. 
    • Tuy nhiên chúng ta có thể thay đổi và điều tiết ánh sáng tự nhiên bằng cách chọn thời điểm, không gian, chọn các thiết bị hỗ trợ điều chỉnh tính chất, cường độ ánh sáng tới nơi cần chiếu sáng.
    Nghệ thuật ánh sáng tự nhiên

    Nghệ thuật ánh sáng tự nhiên

    Xem thêm khái niệm: Ballast là gì

    1.2 Nghệ thuật ánh sáng nhân tạo kiến trúc

    • Nghệ thuật ánh sáng nhân tạo kiến trúc là sử dụng ánh sáng do con người tạo ra từ các vật thô sơ: cây nến, ngọn lửa, đèn dầu cho đến những loại đèn hiện đại (đèn led, đèn huỳnh quang… Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đồng thời nâng cao giá trị thẩm mỹ trong không gian. 
    • Với nguồn sáng nhân tạo ta có thể chủ động bố trí, điều chỉnh được góc chiếu, màu sắc và mức độ ánh sáng.
    Sử dụng ánh sáng nhân tạo cho kiến trúc

    Sử dụng ánh sáng nhân tạo cho kiến trúc

    2. Vai trò của ánh sáng nhân tạo trong kiến trúc

    2.1 Tạo nên tổng thể kiến trúc

    • Ánh sáng nhân tạo sẽ làm nổi bật các nét rất riêng của từng hình dáng, từng độ vật, từng chi tiết nhưng lại có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

    2.2 Tác động đến cảm xúc trong kiến trúc

    Ánh sáng tác động đến cảm xúc con người

    Ánh sáng tác động đến cảm xúc con người

    • Theo nghiên cứu khoa học ánh sáng không chỉ ảnh hưởng tới giác quan của con người mà ánh sáng còn tác động trực tiếp đến cảm xúc, tâm trạng, hành vi.Ngoài ra ánh sáng còn tham gia vào quá trình cân bằng hoocmon trong cơ thể. Nó có thể mang lại cảm giác tích cực hoặc tiêu cực. 
    • Chính vì vậy, việc lựa chọn ánh sáng nhân tạo trong kiến trúc giúp chúng ta dễ dàng điều chỉnh cường độ, màu sắc trong không gian sống. Điều đó sẽ có hiệu quả tốt trong việc thay đổi cảm xúc, tâm lý tích cực cho con người.

    3. Nguyên lý thiết kế ánh sáng kiến trúc

    3.1 Lấy cảm xúc làm cảm hứng thiết kế

    • Theo nhận định của chuyên gia ánh sáng Huren Marsh: “ Những cảm hứng sáng tạo ánh sáng có thể đến từ mọi thứ xung quanh ta, điều quan trọng là bạn phải trải nghiệm và quan sát sau đó tìm cách để biến ý tưởng thành sản phẩm”. 
    • Cũng giống như vậy, việc lấy cảm xúc làm đòn bẩy cho cảm hứng sáng tạo thiết kế ánh sáng kiến trúc là điều vô cùng quan trọng để tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa người dùng và không gian. Bên cạnh đó, dựa vào nhu cầu, mong muốn và phong cách nội thất mà bạn có thể thiết kế ánh sáng hợp lý.  

    3.2 Lựa chọn màu ánh sáng

    • Màu sắc được coi là đứa con của ánh sáng. Mỗi một màu sắc khác nhau sẽ đem đến cảm giác, trải nghiệm khác nhau trong cùng một không gian. Những gam màu tối làm cho không gian nhỏ hơn, hẹp hơn còn gam màu sáng lại khiến không gian trở nên rộng rãi, thoáng mát.
    • Những ảo giác đó được tạo ra từ việc ánh sáng phản xạ trên bề mặt tường và các đồ nội thất. Chính vì vậy, cần lựa chọn màu sắc khéo léo để có không gian đúng ý bạn.
    Sử dụng gam màu tối thiết kế cho phòng ngủ

    Sử dụng gam màu tối thiết kế cho phòng ngủ

    3.3 Sử dụng ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo

    • Nếu ánh sáng tự nhiên mang đến sự thoải mái, gần gũi và giúp bạn tiết kiệm chi phí điện năng thì ánh sáng nhân tạo lại mang vẻ đẹp sinh động, tinh tế cho không gian của bạn. Cho nên, việc kết hợp sử dụng ánh sáng tự nhiên và nhân tạo trong kiến trúc đảm bảo làm tăng phần độc đáo, ấn tượng cho kiến trúc và mang lại cảm giác tích cực cho bạn. Tuy nhiên bạn cũng nên nghiên cứu thật kỹ lưỡng về các yếu tố của hai nguồn sáng này để bố trí cho đồng nhất.
    Sử dụng ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo cho phòng khách

    Sử dụng ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo cho phòng khách

    3.4 Lựa chọn góc chiếu sáng

    • Lựa chọn góc chiếu sáng nhằm làm không gian trở nên rõ ràng, cũng như thể hiện cụ thể ý nghĩa và mục đích thiết kế. Mục đích của nghệ thuật chiếu sáng có thể làm nổi bật hoặc phá vỡ trực quan không gian kiến trúc. 

    3.5 Thiết kế ánh sáng phân tầng

    • Là sự bố trí nguồn sáng mạnh ở khu vực trung tâm và các nguồn sáng có cường độ thấp hơn sẽ thiết kế nằm xung quanh. Điều này sẽ giúp cải thiện chức năng chiếu sáng, tạo ra nhiều màu sắc để đảm bảo tính thẩm mỹ của không gian và thuận tiện cho các hoạt động sinh hoạt.
    Thiết kế ánh sáng phân tầng trong kiến trúc

    Thiết kế ánh sáng phân tầng trong kiến trúc


    Thiết kế ánh sáng phân tầng trong kiến trúc

    3.6 Sử dụng phương pháp chiếu sáng gián tiếp

    • Phương pháp này là hướng nguồn sáng tới bề mặt khác và sau đó ánh sáng được phản xạ lại nên tương đối dịu nhẹ. Chúng mang lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng nên thường được dùng cho các không gian thư giãn.

    3.7 Sử dụng phương pháp chiếu sáng khuếch tán

    • Trong phương pháp này, nguồn sáng sẽ đi qua bộ khuếch tán (thủy tinh trắng đục, tấm acrylic…) và được tỏa ra nhiều hướng nhưng không tạo ra các tia sáng. Ánh sáng này khá đồng đều ở bất kỳ vị trí nào do ánh sáng chiếu vào bề mặt nhất định như trần, tường nhà rồi phản xạ lại.

    3.8 Phương pháp chiếu sáng hiệu ứng

     

    Hiệu ứng ánh sáng sử dụng trong nhà theo khuôn trần

    Hiệu ứng ánh sáng sử dụng trong nhà theo khuôn trần

    • Là hiệu ứng ánh sáng được thiết kế gắn chìm trong trần hoặc tường nhà. Phương pháp này nhằm mục đích chủ yếu là tạo điểm nhấn và làm nổi bật các đường nét không gian. Chúng được ứng dụng nhiều cho cảnh quan ngoài trời và khi bạn muốn tạo hiệu ứng hào quang mạnh mẽ.

    3.9 Chiếu sáng điểm nhấn

    • Chiếu sáng điểm nhấn hay còn gọi là chiếu sáng trang trí. Nó có thể đặc tả, làm nổi bật hình khối, chi tiết nội thất như trần , tranh, ảnh…nên thường được dùng trong các trung tâm thương mại hoặc khu bảo tàng. Chiếu sáng điểm thường sử dụng ánh sáng vàng và có thể là ánh sáng trực tiếp, gián tiếp.
    Chiếu sáng điểm nhấn ở khu bảo tàng

    Chiếu sáng điểm nhấn ở khu bảo tàng

    3.10 Chiếu sáng dạng dải

    • Nguyên lý thiết kế sử dụng chuỗi các điểm sáng hoặc đèn led để tạo thành dải ánh sáng. Thường được kiến trúc sư áp dụng trong quá trình làm nổi bật mặt tiền hoặc cấu trúc không gian.

    Hy vọng từ những chia sẻ bên trên của HALED STORE đã cung cấp đến khách hàng nhiều thông tin bổ ích về ánh sáng trong kiến trúc.

    Ngoài đèn LED CÔNG TY ĐÈN LED HALED STORE còn bán đèn năng lượng mặt trời tại hà nội.

     

    Đánh giá của bạn :

    0 Bình luận

    Đối tác tiêu biểu

    icon-ribbon Sản phẩm chính hãng
    icon-shield Dịch vụ uy tín
    icon-changing Đổi trả trong 7 ngày
    icon-delivery Giao hàng toàn quốc

    Call center