Đơn vị uy tín hàng đầu thị trường cung cấp các sản phẩm đèn LED

Chọn đèn ngủ màu gì tốt nhất? Đèn màu nào dễ ngủ?

Nội dung

     

    Chiếu sáng trong phòng ngủ là một trong những nhu cầu chiếu sáng cần thiết để quá trình ngủ và tỉnh giấc người dùng vẫn có thể quan sát được vật nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vậy đèn ngủ màu gì tốt cho sức khỏe? Tham khảo thông tin dưới đây để biết thêm chi tiết:

    1. Có nên để đèn ngủ không?

    • Theo lý thuyết về sinh học sức khỏe thì không cần thiết phải bật đèn khi ngủ, nên tắt hoàn toàn đèn khi đi ngủ.
    • Trên thực tế đối với một số trường hợp đặc biệt là với người già hoặc trẻ nhỏ thì việc tắt hoàn toàn đèn là điều không nên.
    • Đối với trẻ em, khi tắt hoàn toàn ánh sáng có thể gây đến cảm giác sợ hãi, khó đi vào giấc ngủ và giấc ngủ không được sâu.
    • Đối với một số người, để đi vào giấc ngủ cần có ánh sáng nhẹ để tạo cảm giác an toàn, dễ ngủ.
    • Đèn ngủ đặc biệt quan trọng đối với những người tỉnh dậy giữa đêm để có thể dễ quan sát và di chuyển.
    Có nên để đèn ngủ hay không

    Có nên để đèn ngủ hay không

    => Do những yếu tố cá nhân trên, mỗi người có thể phù hợp với việc dùng hoặc không dùng đèn ngủ khác nhau. Tùy theo đặc điểm cá nhân để quyết định có nên sử dụng đèn ngủ hay không.

    2. Ánh sáng từ đèn ngủ có ảnh hưởng đến giấc ngủ không?

    • Chu kỳ ngủ - thức tự nhiên của con người bị kiểm soát bởi hormone Melatonin. Cơ quan cảm thụ ánh sáng trong mắt gửi thông tin đến não và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất Melatonin.
    • Những thụ thể này nhạy cảm với ánh sáng ở bước sóng 450 - 480 nanomet. Đối với đa số mọi người ánh sáng này có màu xanh lam.
    • Tuy nhiên có một số nghiên cứu chỉ ra rằng những gam màu nóng có thể khiến người dùng đi vào giấc ngủ nhanh hơn những gam màu lạnh.
    • Việc nghiên cứu được thực hiện chủ yếu đối với các động vật gặm nhấm sống về đêm và mù màu nên rất khó để đưa ra kết luận chính xác.
    Màu ánh sáng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

    Màu ánh sáng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

    3. Màu gì dễ ngủ?

    • Ánh sáng có màu trắng hoặc nhiều màu có thể khiến người dùng khó ngủ.
    • Ánh sáng đỏ là sự lựa chọn ưu việt cho việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Việc thức dậy giữa đêm và tiếp nhận ánh sáng màu đỏ sẽ tốt hơn đối với các ánh sáng màu xanh lam hoặc xanh lá cây.
    • Võng mạc con người chứa các tế bào cảm quang iRGC có chức năng cung cấp năng lượng cho toàn bộ bên trong cơ thể. Những tế bào này tương đối nhạy cảm với ánh sáng có màu sắc khác nhau. Nhạy cảm nhất đối với ánh sáng có màu xanh lam hoặc xanh lá và đưa tín hiệu đến não bộ đây là ban ngày, kích thích não bộ tỉnh táo. Do đó không tốt cho giấc ngủ sâu.
    • Đèn ngủ màu đỏ cam là lựa chọn tốt nhất bởi đây là màu sắc mà mắt ít nhạy cảm nhất.
    Đèn ngủ màu đỏ cam là tốt nhất cho giấc ngủ

    Đèn ngủ màu đỏ cam là tốt nhất cho giấc ngủ

    4. Đèn ngủ màu gì tốt cho trẻ sơ sinh?

    • Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với ánh sáng trực tiếp từ mặt trời hoặc các loại đèn cường độ cao. Sử dụng ánh sáng trực tiếp có thể khiến bé bị tổn thương và khó chịu.
    • Mắt trẻ sơ sinh còn non và dễ bị tổn thương giác mạc nên không được chăm sóc đúng cách.
    • Theo các chuyên gia nghiên cứu, bố mẹ nên lựa chọn những mẫu đèn ngủ dịu nhẹ, màu vàng nhạt, hơi mờ cho bé. 
    • Ánh sáng yếu sẽ không ảnh hưởng đến thị lực và không gây khó chịu cho bé đồng thời giúp bé dễ chìm sâu vào giấc ngủ.
    • Đặc biệt ánh sáng nhẹ giúp bé không bị giật mình khi tỉnh giấc bởi ánh sáng quá chói mắt.
    • Việc dùng đèn ngủ cho phòng bé là tương đối cần thiết để người lớn có thể dễ dàng quan sát tình trạng của các bé, không cần bật điện cả phòng khiến bé giật mình.
    Đèn ngủ màu vàng nhạt cho trẻ sơ sinh

    Đèn ngủ màu vàng nhạt cho trẻ sơ sinh

    5. Đèn ngủ màu gì tốt cho trẻ em?

    • Trẻ em là đối tượng khá nhạy cảm. 
    • Mắt trẻ em có điểm vàng hay còn gọi là điểm nhạy cảm. Nếu đèn ngủ quá mạnh có thể ảnh hưởng xấu đến thị lực của trẻ nhỏ. 
    • Đặc biệt đối với ánh sáng xanh hoặc trắng có thể xuyên qua lớp thủy tinh thể làm tổn thương võng mạc của các bé.
    • Đèn ngủ quá mạnh có thế khiến các bé khó ngủ và ngủ không sâu giấc.
    • Đối với trẻ nhỏ bạn nên chọn ánh sáng có màu cam mờ dịu nhẹ để tạo sự thoải mái tối đa cho mắt trẻ nhỏ.
    Đèn ngủ màu cam mờ tốt cho trẻ em

    Đèn ngủ màu cam mờ tốt cho trẻ em

    6. Đèn ngủ màu gì tốt cho người già?

    • Đối với người già, giấc ngủ của họ sẽ khác với người trẻ. Họ đi ngủ sớm hơn, dậy sớm hơn và ngủ ít hơn.
    • Thị lực của người già cũng bị kém đi do đó nguồn sáng cần cấp 1 lượng ánh sáng vừa đủ để không tạo cảm giác tối tăm ảnh hưởng đến tâm lý người già.
    • Nên chọn ánh sáng có màu sắc dịu nhẹ đặt ở các vị trí gần hành lang, lối đi để thuận tiện nhất cho người dùng.
    Đèn ngủ cho người già

    Đèn ngủ cho người già

    7. Chọn đèn ngủ màu gì phù hợp ngũ hành tương sinh tương khắc với gia chủ?

    • Đèn ngủ có màu vàng hoặc hồng là các gam màu phù hợp với mệnh và giúp phong thủy tốt hơn.
    • Nếu người mệnh mộc có thể chọn ánh sáng nghiêng về màu xanh, người mệnh thổ nên chọn ánh sáng vàng, người mệnh hỏa nên chọn ánh sáng đỏ.
    Chọn đèn ngủ phù hợp với mệnh của gia chủ

    Chọn đèn ngủ phù hợp với mệnh của gia chủ

    8. Những sai lầm khi chọn đèn gây khó ngủ

    • Các màu ánh sáng cơ bản như vàng, cam mỡ, trắng, xanh,... là các màu ánh được sử dụng phổ biến cho đèn ngủ hiện nay.
    • Tuy nhiên các màu ánh sáng này thực chất lại không thực sự tốt cho giấc ngủ của người dùng.
    • Màu ánh sáng trắng/xanh dù nhỏ và yếu cũng có thể gây ức chế hormon gây buồn ngủ kéo theo tình trạng khó ngủ cho người dùng.
    Ánh sáng xanh gây khó ngủ cho người dùng

    Ánh sáng xanh gây khó ngủ cho người dùng

    9. Lưu ý khi chọn màu đèn ngủ

    9.1 Chọn đèn có màu ánh sáng phù hợp

    • Nên chọn đèn ngủ ánh sáng vàng nhạt hoặc cam nhẹ để dễ đi vào giấc ngủ và giấc ngủ được sâu giấc.
    • Tránh việc dùng ánh sáng trắng, xanh lá, xanh dương làm đèn ngủ.

    9.2 Sử dụng đèn có công tắc điều chỉnh độ sáng

    • Không nên dùng đèn ngủ chỉ có một hai mức điều chỉnh độ sáng. 
    • Người dùng nên dùng các loại đèn có công tắc điều chỉnh vặn, có thể điều chỉnh khả năng chiếu sáng tùy ý.
    • Đặc biệt những lúc cần sáng mạnh như khi đi vệ sinh có thể điều chỉnh sáng hơn, khi đi ngủ có thể giảm mức ánh sáng tới tối đa.
    Đèn ngủ điều chỉnh độ sáng

    Đèn ngủ điều chỉnh độ sáng

    9.3 Lưu ý khi chọn đèn

    • Chọn đèn có công suất thấp.
    • Sử dụng đèn có chụp đèn giúp tăng tính thẩm mỹ và chống chói mắt hiệu quả.
    • Sử dụng đèn có phần đế chắc chắn để đảm bảo an toàn.
    Chọn đèn có đế chắc chắn

    Chọn đèn có đế chắc chắn

    9.4 Chọn đèn ngủ bao nhiêu K thì thích hợp

    • Nên chọn đèn ngủ có nhiệt độ màu từ 2700K - 3000K để có ánh sáng vàng dịu nhẹ cho mắt.

    10. Đèn ngủ màu xanh dương có tốt không?

    • Dựa theo kết quả nghiên cứu ta có thể thấy rằng ánh sáng màu xanh dương có thể khiến giấc ngủ kéo dài nhất.
    • Tuy nhiên ánh sáng màu xanh dương có thể gây hại cho mắt vì thế không nên sử dụng làm đèn ngủ.
    Không nên dùng đèn ngủ ánh sáng màu xanh dương

    Không nên dùng đèn ngủ ánh sáng màu xanh dương

    11. Đèn ngủ màu đỏ có tốt không?

    • Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng đỏ có thể kích thích giấc ngủ và cải thiện chất liệu giấc ngủ.
    •  Trên thực tế những màu gần với màu đỏ như màu cam có thể kích thích sản xuất melatonin giúp dễ ngủ và giấc ngủ sâu hơn.

    12. Kết luận: Đèn ngủ màu gì tốt?

    • Màu thích hợp nhất để lựa chọn làm đèn ngủ là màu vàng nhạt hoặc cam nhẹ giúp dễ ngủ và giấc ngủ được sâu hơn.
    • Các màu ánh sáng trắng, xanh dương, xanh lá là các màu không nên sử dụng.
    • Nên chọn đèn có công suất nhỏ và có khả năng điều chỉnh độ sáng cần thiết.

    Trên đây là thông tin về đèn ngủ màu gì tốt. Chúng tôi tin rằng qua các thông tin trên bạn có thể chọn màu sắc phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

    Đánh giá của bạn :

    0 Bình luận

    Đối tác tiêu biểu

    icon-ribbon Sản phẩm chính hãng
    icon-shield Dịch vụ uy tín
    icon-changing Đổi trả trong 7 ngày
    icon-delivery Giao hàng toàn quốc

    Call center